4 Lý Do Bán Hàng Online Thất Bại

Ngày cập nhật mới nhất: 16/08/2024

Cùng với tốc độ hiện đại hóa của xã hội, mức thu nhập của người dân ngày càng cao hơn, quan niệm “ăn no mặc ấm” dần bị thay thế bởi “ăn ngon mặc đẹp”. Mức chi tiêu của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm thời trang chiếm tới 30-40%, thậm chí 60 – 70% thu nhập trung bình một tháng.

Khi hoạt động bán hàng truyền thống dần rơi vào trạng thái bão hòa thì kinh doanh quần áo online nổi lên như là một giải pháp hữu hiệu để tiếp cận khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và liên tục thay đổi của họ.

lý do kinh doanh online thất bại
Kinh doanh quần áo online thất bại từ những điều tưởng chừng vô hại

Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, theo thống kế có tới 60% cửa hàng thời gian online chết yểu trong 6 tháng đầu, thêm 20% mất tích trong 6 tháng tiếp theo. Thị trường thời trang online trông có vẻ báo bở nhưng không phải là miếng bánh dễ ăn như mọi người thường nghĩ; chúng tồn tại rất nhiều thử thách, cạm bẫy mà nếu không tỉnh táo sẽ không tránh được. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ quan khiến kinh doanh quần áo online thất bại.

>>> Xem thêm: Đồ đôi cho mẹ và bé: xu hướng kinh doanh thời trang hot nhất hiện nay.

1. Lựa chọn thị trường

Nhiều người thấy bạn bè mở shop quần áo trực tuyến ăn nên làm ra nên cũng bắt chước theo, lấy những mặt hàng tương tự để bán nhưng trên thực tế đây là một trong những nguyên nhân chính khiến việc kinh doanh quần áo online thất bại. Nhu cầu thị trường rất đa dạng do ảnh hưởng của độ tuổi, tính cách, công việc, giới tính, sở thích… vì vậy điều quan trọng là phải xác định rõ đối tượng khách hàng hướng đến, ví dụ: học sinh, sinh viên, dân văn phòng, công chức…

lý do kinh doanh online thất bại
Tìm một phân khúc thị trường phù hợp

Tuy nhiên trong chính mỗi đối tượng này cũng phân hóa, bạn phải tìm cho mình một hướng đi thật vững chắc, có một thị trường ngách phù hợp. Bạn cũng cần phải quan tâm xem, lĩnh vực mà mình kinh doanh đã có doanh nghiệp, cửa hàng nào khai thác chưa? Mua bán có sôi nổi không? Cách thức thu hút khách hàng của họ là gì?

Trên thực tế có một số thị trường ngách rất sôi động nhưng lại có vô vàn doanh nghiệp đang cạnh tranh, nếu bạn kinh doanh mặt hàng đó chắc chắn sẽ khó thu được lợi nhuận. Vì vậy bạn cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng muốn hướng đến, tránh tình trạng mở cửa hàng thời trang hoặc tạo trang mạng bán hàng online mà không biết ai có nhu cầu.

2. Thiếu sự sáng tạo

Sự sáng tạo ở đây là gì? Đó đến từ chính sản phẩm, cách phục vụ hay khuyến mãi. Hãy đứng ở vị trí khách hàng và tự đặt câu hỏi “Vì sao mình thích cửa hàng này chứ không phải đơn vị khác”, bạn sẽ nắm được hướng phát triển của cửa hàng. Ai cũng luôn muốn sở hữu một sản phẩm có sự khác biệt, không chỉ từ mẫu mã hình dạng, mà còn ở phong cách phục vụ, dịch vụ của bạn khi mua hàng.

Khách hàng hiện nay rất thông minh, họ có vô vàn lựa chọn khác nhau vì vậy để mua sắm, so sánh giá cả giữa các cửa hàng trước khi quyết định mua một món hàng. Cần dành thời gian tạo ra sự khác biệt đến từ chính sản phẩm và cách phục vụ của mình để thu hút khách hàng, đánh trúng xu hướng thời trang chủ đạo trong nước.

3. Xây dựng hình ảnh

Nhiều người nghĩ rằng việc đầu tiên sau khi cửa hàng được thành lập là “đánh bóng bản thân” nhưng đây là suy nghĩ hết sức sai lầm. Việc quảng cáo có thể giúp bạn có thêm nhiều lượng truy cập nhưng không khách hàng náo chấp nhận mua hàng nếu thấy một website không có điểm gì đặc biệt, thông tin nghèo nàn. Xây dựng một nền tảng vững chắc, hình ảnh thật đẹp trước khi tiếp thị là điều cần thiết. Vậy bạn cần phải làm gì?

lý do kinh doanh online thất bại
Xây dụng hình ảnh chưa sắc nét, đánh vào tâm lý người mua hàng

Thiết kế website thật chuyên nghiệp: đa dạng về chủng loại nhưng được sắp xếp khoa học, không hề rối mắt, tạo nên style khác biệt.

Cập nhật mọi thông tin về các thông tin/mặt hàng độc lên website, fanpage. Liên tục khắc phục mọi hạn chế website gặp phải như hình ảnh nghèo nàn, ít cập nhật thông tin, mô tả sản phẩm không đủ hấp dẫn, tốc độ truy cập quá lâu.

So sánh bản thân với các cửa hàng đối thủ về giá, dịch vụ, khuyến mãi….

Tạo ra sự khác biệt, sáng tạo trong quy trình mua sắm với lời chào mời sáng tạo (tùy thuộc vào đối tượng hướng đến).

>>> Xem thêm: 7 bước cần chuẩn bị giúp bạn kinh doanh hàng online thành công nhất.

4. Khuyến mãi ồ ạt

“Sale off”, “giảm giá” là cách thường được các cửa hàng kinh doanh quần áo online áp dụng để thu hút khách hàng, kích thích tâm lý mua sắm đồng thời giải quyết nạn hàng tồn kho quá lâu. Tuy nhiên hãy thử nghĩ xem mục tiêu kinh doanh của mình là gì? Lợi nhuận hay thương hiệu? Phần lớn mọi người đều trả lời rằng tất cả mọi chiến lược các doanh nghiệp đề ra đều là giành được doanh thu cao nhất, tuy nhiên để đạt được doanh thu trước tiên bạn phải xây dựng được thương hiệu vững chắc.

Các mặt hàng được order nhiều:

Thời trang: Quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện độc lạ.

Điện thoại di động và phụ kiện: Smartphone, tai nghe, bao da, ốp lưng, pin dự phòng.

Thiết bị điện tử: Máy tính bảng, laptop, máy ảnh, máy quay phim, TV, máy chiếu.

Văn phòng phẩm: Sách vở, bút, giấy, bút chì, bút màu.

Thực phẩm và đồ uống: Trà, cà phê, bánh kẹo, ngũ cốc, đồ ăn vặt.

Đồ chơi, đồ dùng cho trẻ em: đồ dùng cho bé, xe đẩy, đồ chơi xếp hình/lắp ráp, điều khiển từ xa.

Đồ dùng cho thú cưng: vật dụng, quần áo – đồ chơi cho chó mèo.

Đồ thể thao: Quần áo, giày thể thao, vợt cầu lông, bóng bàn, ván/giày trượt, đồ tập yoga, cần câu cá.

Đồ trang trí nhà cửa: Đồ nội thất, rèm cửa, đồ trang trí phòng khách, phòng ngủ.

Thiết bị điện tử gia đình: Máy lọc không khí, quạt điều hòa, máy hút bụi, máy hút ẩm, máy sấy tóc.

Đồ dùng làm vườn: Hạt giống, dụng cụ làm vườn, chậu cây, trang trí khuôn viên.

Sản phẩm handmade: Đồ handmade, quà lưu niệm, đồ trang trí / nguyên vật liệu làm handmade.

Thiết bị an ninh: Camera giám sát, báo động smarthome, khóa cửa thông minh.

Video đồ order xịn đẹp rẻ