Bí Quyết Giúp Bạn Thu Hút Khách Hàng Online

Ngày cập nhật mới nhất: 26/06/2024

Bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến và là một kênh kinh doanh không thể thiếu của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút được khách hàng online và thúc đẩy họ mua hàng là một thách thức không hề nhỏ.

Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn 6 bí quyết giúp tăng sức hút với khách hàng online, bao gồm: áp dụng nguyên tắc trao đổi, tạo sự cam kết và nhất quán, gia tăng sự yêu thích với thương hiệu, xây dựng uy tín, sử dụng bằng chứng xã hội và tạo cảm giác khan hiếm. Hãy tìm hiểu và áp dụng ngay những chiến lược này để đưa shop online của bạn lên một tầm cao mới.

Nguyên tắc trao đổi (có qua có lại)

Nguyên tắc trao đổi hay “cho và nhận” là một trong những chiến lược hiệu quả nhất để thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Theo đó, khi bạn mang lại một giá trị nào đó cho khách hàng, họ sẽ cảm thấy có nghĩa vụ đáp lại bằng cách mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Một số cách áp dụng nguyên tắc này vào bán hàng online:

Tặng quà kèm khi mua hàng

Đây là chiến thuật phù hợp cho các shop mới, shop mỹ phẩm hay thời trang. Bạn có thể tặng kèm các mẫu thử, phụ kiện nhỏ khi khách mua hàng. Những món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm, tri ân khách hàng, khiến họ hài lòng và muốn tiếp tục ủng hộ shop.

bí quyết thu hút khách hàng online

Cung cấp nội dung giá trị

Xây dựng nội dung chất lượng trên website như một cách “biếu không” thông tin hữu ích cho khách hàng tiềm năng. Nội dung có thể là bài blog, video hướng dẫn sử dụng sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm… Điều này giúp bạn chạm đến tâm lý và thúc đẩy hành động mua hàng của khách.

bí quyết thu hút khách hàng online

Cho khách hàng những gợi ý nhỏ là cách để bạn thu hút họ

Cam kết và sự nhất quán

Đưa ra các cam kết rõ ràng và thực hiện nhất quán là cách để tăng niềm tin và thúc đẩy quyết định mua nhanh chóng hơn ở khách hàng. Một khi đã cam kết công khai, bạn sẽ có thêm động lực để hoàn thành tốt những gì đã hứa.

Ví dụ: Chương trình “Mua thử kính tại nhà” của Warby Parker cho phép khách hàng đặt mẫu kính về nhà dùng thử miễn phí. Qua đó khách hàng có thể tương tác, trải nghiệm sản phẩm, tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng chính thức.

Mặc dù không có cam kết mua cụ thể nào nhưng Warby Parker hiểu rằng càng cho khách hàng tương tác với sản phẩm nhiều, cơ hội họ giữ lại sản phẩm ưng ý càng cao.

bí quyết thu hút khách hàng online

Để khách hàng tự cam kết sẽ mua hàng là một cách hiệu quả

Sự yêu thích và gắn kết

Khách hàng có xu hướng mua nhiều hơn từ những người bán mà họ có thiện cảm. Do đó, các thương hiệu cần chú trọng xây dựng hình ảnh gần gũi, đáng yêu để tạo sự gắn kết về mặt cảm xúc với khách hàng.

Các cách tạo sự yêu mến và gắn kết:

Kể câu chuyện thương hiệu

Câu chuyện thương hiệu thể hiện qua ngôn từ, hình ảnh, màu sắc, phong cách… trên website. Mỗi yếu tố cần toát lên cá tính riêng biệt của thương hiệu, thu hút sự đồng cảm từ đối tượng khách hàng mục tiêu.

bí quyết thu hút khách hàng online

Hay trang web của nhà thiết kế kim cương Elva Fields cũng vậy:

bí quyết thu hút khách hàng online

        Giới thiệu ấn tượng để thu hút khách hàng

Hình ảnh người mẫu phù hợp

Sử dụng hình ảnh người mẫu tương đồng với khách hàng về ngoại hình, phong cách giúp họ dễ dàng liên tưởng, đồng cảm và muốn sở hữu sản phẩm hơn.

bí quyết thu hút khách hàng online

Sử dụng người mẫu để thương hiệu của bạn được nhận diện dễ dàng

Tương tác trên mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi để khách hàng giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm tốt với bạn bè. Hãy chú trọng xây dựng các trang mạng xã hội sôi động, tạo không gian để khách hàng tương tác, lan tỏa thông tin tích cực về thương hiệu.

bí quyết thu hút khách hàng online

Càng chọn mẫu giống khách hàng mục tiêu của bạn càng thu hút được sự quan tâm

Hiển thị sản phẩm khách hàng khác đang mua

Cho khách hàng thấy những mặt hàng mà người khác đang quan tâm, mua nhiều giúp họ an tâm và tin tưởng vào lựa chọn của mình hơn.

Xây dựng uy tín và niềm tin

Sử dụng các chuyên gia, tổ chức có uy tín để xác thực và chứng thực cho chất lượng sản phẩm là cách hiệu quả để tăng niềm tin của khách hàng.

bí quyết thu hút khách hàng online

Hiển thị sản phẩm các khách hàng khác của mình đã mua

Ý kiến của chuyên gia

Hãy trích dẫn hoặc mời các chuyên gia có thẩm quyền trong lĩnh vực đưa ra nhận xét, đánh giá về sản phẩm. Điều này giúp tăng tính thuyết phục và xây dựng niềm tin vào chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm.

bí quyết thu hút khách hàng online

Hiển thị ý kiến của các chuyên gia về sản phẩm của mình

Giới thiệu ekip phía sau

Giới thiệu đội ngũ phát triển sản phẩm gồm các chuyên gia, nghệ nhân lành nghề, có trình độ chuyên môn cao cũng là cách để gây dựng uy tín cho thương hiệu, khiến khách hàng an tâm hơn khi lựa chọn.

bí quyết thu hút khách hàng online

Bằng chứng xã hội

Con người có xu hướng làm theo đám đông và tin tưởng vào những gì nhiều người khác đang làm. Vì thế, các bằng chứng xã hội cho thấy sản phẩm được sử dụng rộng rãi, phổ biến sẽ tác động tích cực đến tâm lý mua hàng.

Một số dạng bằng chứng xã hội:

  • Phản hồi, đánh giá tích cực từ khách hàng đã mua
  • Lượt thích, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội
  • Số liệu thống kê về số lượng sản phẩm đã bán
  • Tin tức, bài báo tốt về thương hiệu trên các kênh truyền thông
  • Xếp hạng, giải thưởng uy tín mà sản phẩm đạt được

Hãy thể hiện những bằng chứng này một cách nổi bật trên website để tăng sức thuyết phục, khiến khách hàng tin tưởng và quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

bí quyết thu hút khách hàng online

Hiển thị những đánh giá tốt đẹp của khách hàng, báo chí..lên website của mình

Tạo cảm giác khan hiếm

“Sự khan hiếm” là nguyên tắc tâm lý cho rằng con người thường đánh giá cao và muốn sở hữu những thứ hiếm có, khó kiếm. Tạo cảm giác khan hiếm, giới hạn sẽ thôi thúc khách hàng nhanh chóng “tậu” sản phẩm kẻo lỡ mất cơ hội.

Các cách áp dụng nguyên tắc này:

Đưa ra thời hạn cho chương trình giảm giá

Thông báo chương trình giảm giá chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn. Khi thời hạn gần kết thúc, hãy nhắc nhở khách hàng tranh thủ mua để không bỏ lỡ ưu đãi.

bí quyết thu hút khách hàng online

Lily Pulitzer đếm ngược từng giây cuối cùng cho đợt giảm giá các sản phẩm mùa hè.

Cảnh báo sản phẩm sắp hết hàng

Hiển thị số lượng sản phẩm còn lại, đặc biệt là với các mặt hàng phiên bản giới hạn. Điều này tạo áp lực, thôi thúc khách hàng nhanh chóng quyết định mua trước khi sản phẩm cháy hàng.

bí quyết thu hút khách hàng online

Bạn có muốn mua sản phẩm này không? Nhanh tay lên, chỉ còn đúng 3 cái nữa thôi!

Trên đây là 6 bí quyết giúp tăng sức hấp dẫn và thúc đẩy hành vi mua hàng của khách online. Việc áp dụng linh hoạt và sáng tạo những nguyên tắc này sẽ giúp bạn xây dựng được một shop online uy tín, được lòng khách hàng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam uy tín, Tia Chớp chính là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn dịch vụ nhanh chóng, an toàn và chất lượng với mức giá cạnh tranh nhất. Hãy liên hệ ngay với Tia Chớp qua hotline 0909.099.163 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của bạn!

Các câu hỏi liên quan

Làm thế nào để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu?

Bạn cần phân tích kỹ đặc điểm nhân khẩu học (tuổi, giới tính, thu nhập…), tâm lý, hành vi, sở thích, nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Từ đó xây dựng buyer persona – chân dung chi tiết của khách hàng lý tưởng để định hướng chiến lược tiếp cận phù hợp.

Tôi nên bắt đầu áp dụng bí quyết nào trước?

Tùy vào tình hình thực tế của doanh nghiệp mà bạn có thể ưu tiên triển khai các bí quyết khác nhau. Tuy nhiên, nguyên tắc chung là nên bắt đầu từ những việc đơn giản, dễ thực hiện trước như tối ưu hóa website, xây dựng nội dung hấp dẫn, chăm sóc khách hàng tốt. Sau đó mới triển khai các chiến lược phức tạp hơn.

Làm sao để đo lường hiệu quả của các chiến lược thu hút khách hàng?

Bạn nên theo dõi một số chỉ số quan trọng như:

  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
  • Giá trị đơn hàng trung bình (Average Order Value)
  • Tỷ lệ khách quay lại mua hàng (Customer Retention Rate)
  • Chỉ số NPS (Net Promoter Score) đo lường sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.
  • Sử dụng các công cụ như Google Analytics, Facebook Pixel… để thu thập và phân tích dữ liệu, từ đó đánh giá hiệu quả và tối ưu liên tục.

Tôi có cần phải áp dụng tất cả các bí quyết này không?

Không nhất thiết phải áp dụng tất cả ngay lập tức. Tùy vào nguồn lực, mục tiêu kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn những bí quyết phù hợp nhất. Quan trọng là phải thực hiện nhất quán và kiên trì trong thời gian dài để tạo ra kết quả tích cực.

Có bí quyết nào hiệu quả nhất không?

Không có bí quyết nào là tối ưu nhất trong mọi trường hợp. Mỗi bí quyết đều có điểm mạnh và hạn chế riêng. Vì vậy, việc kết hợp linh hoạt các chiến lược và thường xuyên thử nghiệm, đo lường, tối ưu là rất quan trọng để tìm ra “công thức” thu hút khách hàng tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Các mặt hàng được order nhiều:

Thời trang: Quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện độc lạ.

Điện thoại di động và phụ kiện: Smartphone, tai nghe, bao da, ốp lưng, pin dự phòng.

Thiết bị điện tử: Máy tính bảng, laptop, máy ảnh, máy quay phim, TV, máy chiếu.

Văn phòng phẩm: Sách vở, bút, giấy, bút chì, bút màu.

Thực phẩm và đồ uống: Trà, cà phê, bánh kẹo, ngũ cốc, đồ ăn vặt.

Đồ chơi, đồ dùng cho trẻ em: đồ dùng cho bé, xe đẩy, đồ chơi xếp hình/lắp ráp, điều khiển từ xa.

Đồ dùng cho thú cưng: vật dụng, quần áo – đồ chơi cho chó mèo.

Đồ thể thao: Quần áo, giày thể thao, vợt cầu lông, bóng bàn, ván/giày trượt, đồ tập yoga, cần câu cá.

Đồ trang trí nhà cửa: Đồ nội thất, rèm cửa, đồ trang trí phòng khách, phòng ngủ.

Thiết bị điện tử gia đình: Máy lọc không khí, quạt điều hòa, máy hút bụi, máy hút ẩm, máy sấy tóc.

Đồ dùng làm vườn: Hạt giống, dụng cụ làm vườn, chậu cây, trang trí khuôn viên.

Sản phẩm handmade: Đồ handmade, quà lưu niệm, đồ trang trí / nguyên vật liệu làm handmade.

Thiết bị an ninh: Camera giám sát, báo động smarthome, khóa cửa thông minh.