Có một điểm thuận lợi mà bạn có thể thấy ở đây là: Nếu xinh đẹp hoặc có mối quan hệ rộng rãi, biết cách giao tiếp, sẽ có nhiều bạn bè và người theo dõi trên mạng xã hội, nhờ đó mà việc kinh doanh online vào thời gian đầu sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ và mua hàng… Hà Uyên có cả 2 yếu tố đấy.
Từ một cô nàng sinh viên chân ướt chân ráo vào Sài Gòn để học tập,chỉ trong hơn 1 năm rưỡi kể từ khi cô chập chững bước vào thị trường online sôi động đầy cạnh tranh, Hà Uyên đã tạo dựng được được chỗ đứng vững chắc trong thị trường quần áo thời trang cho giới trẻ tại Đà Lạt với trung bình 400 lượt bán hàng/tháng với cái tên shop thời trang online: Nacy Babie House.
Và điều giúp cho shop online của cô khác biệt so với thị trường thời trang online đã khá bão hòa như hiện nay đó chính là cách tiếp cận khách hàng và tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, coi họ những người bạn thân thiết.
Lời khuyên của Hà Uyên đối với những bạn mới bắt đầu kinh doanh online: – Khi kinh doanh online mặt hàng taobao, nên chọn những shop có uy tín cao, không nên ham rẻ mà mua những shop không biết chất lượng như thế nào. Vì rất dễ bị lừa “Treo đầu dê, bán thịt chó” – Khách hàng là một người bạn chứ đừng nên xem họ chỉ là một tài khoản Facebook – Giúp khách hàng giải trí và tư vấn sản phẩm cho họ phải chân thật, nếu món hàng không thực sự hợp với khách hàng thì khuyên họ đừng nên mua, họ sẽ yêu quý và quay trở lại lần sau. – Giao hàng là việc khó khăn đối với các nữ chủ shop, nên hãy chuẩn bị tinh thần “đen da” và “tắm mưa” hoặc nhờ một bên vận chuyển giúp đỡ. |
Trò chuyện về bước đường khởi nghiệp của mình, bà chủ trẻ mạnh dạn chia sẻ con đường đã đi qua và những bài học thu lượm được để có được như ngày hôm nay, hơn là nói nhiều đến thành quả đã đạt được.
Nguyễn Lê Hà Uyên – Shop Nacy Babie House
Nắm bắt cơ hội từ 2 triệu đồng tiền vốn
Nacy khá nổi tiếng ở Đà Lạt vì vẻ ngoài dễ thương, cá tính mạnh mẽ cũng như “máu” kinh doanh của cô nàng. Nhìn vẻ ngoài “tiểu thư” vậy thôi, chứ những người quen biết đều thấy sự “mạnh mẽ, độc lập” trong tính cách của cô. Vì trường Đại học Đà Lạt không phân ngành Quản trị kinh doanh theo đúng sở thích của mình, Cô nàng quyết định chuyển việc học của mình từ Đà Lạt vào Sài Gòn. Một thân một mình xuống Sài Gòn phải lo làm thủ tục, giấy tờ chuyển trường, chỗ ăn, chỗ ở…
Tác giả đã có buổi chuyện trò cùng bà chủ trẻ Nacy
“Một lần đi mua sắm, Em vô tình kết giao được với một chị chuyên bán hàng nhập từ taobao. Sau một hồi trò chuyện hợp nhau, tự nhiên về nhà em suy nghĩ sao mình không cùng chia sẻ những món đồ đẹp tới bạn của mình? ở trên Đà Lạt chắc chưa có những mặt hàng giống vầy đâu? vừa rẻ vừa chất lượng. Nên em quyết định bán thử luôn coi sao”- Hà Uyên chia sẻ.
Nói là làm ngay, cô nàng bắt tay vào tìm hiểu nguồn hàng, phương thức kinh doanh, tập tành mở “Fanpage”, giới thiệu với bạn bè, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh online từ những trang sách báo…
“Lúc em mới xuống Sài Gòn thì tiền để đóng tiền học hết rồi anh! Đâu có nhiều tiền đâu mà nhập hàng về bán, em cũng muốn kinh doanh nhưng không dám xin tiền bố mẹ. Nên em nảy ra ý định mình cứ quẳng hình lên mạng trước đi, bạn bè, người quen đặt hàng, đặt cọc rồi mình sẽ lấy hàng sau để giao cho mọi người. Lúc đầu thì lấy công làm lời vậy” Hà Uyên nói
Với ý nghĩ như vậy, Shop online của Hà Uyên được mở ra chỉ với 2 triệu đồng tiến vốn để xoay sở, nhưng vẫn đảm bảo được mặt hàng đa dạng phong phú để mọi người lựa chọn. Cô nàng lấy những bức ảnh chất lượng từ taobao và các trang thời trang nổi tiếng khác, sau đó đăng ảnh lên Facebook và Instagram để mọi người dễ dàng xem thấy được, người nào thích thì sẽ “đặt cọc” cho món hàng ấy từ 50- 70% và trong vòng 1 tuần sẽ có hàng giao đến tận nơi… với cách làm như vậy, vấn đề về vốn không còn là nổi lo lớn nhất nữa. Mà bây giờ chỉ cần tập trung vào “bán hàng” mà thôi.
Khách hàng Order giày rồi đặt cọc sẽ có hàng trong khoảng 7-10 ngày
Với phương thức kinh doanh này, nói thì nghe có vẻ dễ dàng nhưng trong đó tìm ẩn rất nhiều rủi ro mà Hà Uyên đã gặp phải. Vào thời gian mới bắt đầu kinh doanh, lắm lúc hàng được đặt về chất lượng không được như ý muốn, cô nàng phải nhiều phen chịu lỗ, dốc tiền túi ra để đền tiền cọc cho khách hàng nhưng lại không hoàn trả được món hàng ấy lại cho nhà cung cấp. Còn có lúc, để chiều lòng khách hàng, nên ưu ái cho họ không phải đặt cọc nhưng khi hàng về rồi thì họ lại không chịu nhận hàng… “Những lúc như vậy em buồn muốn khóc, nhưng bây giờ làm quen rồi nên ít khi nào xảy ra lắm, với lại buôn bán là phải chịu vậy” Hà Uyên nói.
“Coi khách như bạn”- bí quyết của bà chủ trẻ
Không chỉ đơn thuần đăng bán sản phẩm bằng hình ảnh và đầu tư thời gian viết lời giới thiệu, chú thích, Hà Uyên còn đầu tư vào việc phối các sản phẩm lại với nhau để có một bộ trang phục, một phong cách thời trang hoàn chỉnh, mặc nó lên người rồi chụp ảnh và đăng lên Fanpage, Instagram của shop… Việc này vừa giúp khách hàng mường tượng được hình dáng thật của món hàng, không phải chỉ bằng những tấm ảnh đã được “cà kỹ càng” nhờ Photoshop, nó còn giúp khách hàng biết được nên phối món hàng mình định mua với cái gì thì hợp nhất… Qua đó , cũng tạo ra nhu cầu để họ mua 2,3 món một lúc nếu thấy “phối đồ đẹp”, nhờ đó mà tăng được lượng hàng bán cho mỗi khách.
“Em coi khách hàng như bạn vậy, nói chuyện với khách theo kiểu bạn bè chứ không coi mình là một shop. Em còn nhờ khách hàng “tư vấn” giúp em là nên mua cái gì? mặc cái nào? chứ không phải chỉ có shop mới tư vấn cho khách hàng, nhờ đó mà khách hàng dễ thương với shop lắm”, Hà Uyên vui vẻ chia sẻ.